Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม 3Ds Max วิธีทำพื้นผิวพลาสติกมันวาว ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 16194|ตอบ: 1
go

วิธีทำพื้นผิวพลาสติกมันวาว - Vray (Material Plastic Vray )

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 22-11-2012 01:10 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


วิธีทำพื้นผิวพลาสติกมันวาว - Vray (Material Plastic Vray )

มาทำบทความเบาสมองกันดีกว่า ^^" คิดไรไม่ออกเลยสร้างเป็นตัว Android เพราะมันทำง่ายดี ใช้วัตถุ Geometry สำเร็จรูป ที่โปรแกรมมีมาให้ แล้วเอามาตัดๆ รวมๆ ด้วยคำสั่ง ProBoolean เอาค่ะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี้ค่ะ

1. ฝึกสร้างวัตถุ 3D Geometry สำเร็จรูป โปรแกรม 3ds max
2.  วิธีตัด และรวมวัตถุด้วยคำสั่ง ProBoolean โปรแกรม 3ds Max  
ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 22-11-2012 01:11 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

ในบทความนี้ คุณจะต้องติดตั้ง ปลั๊กอินเสริม ชื่อ Vray ของโปรแกรม 3ds Max ก่อนนะค่ะ ถึงจะทำได้

(ดูอีกบทความที่เกี่ยวกับ Vray ได้ที่นี่ค่ะ)
1.  
V-Ray คืออะไร และวิธี Setting V-ray Render แบบ test และ Final Rander
2.
วิธีตั้งกล้อง จัดแสง และทำ Material แบบ Vray

----------------------------------------------------------------------

เอาล่ะมาเริ่มกันเลย

หลังจากสร้างวัตถุ 3d ขึ้นมาแล้ว  ต่อไปเราก็ต้องสร้างฉาก ฉากในที่นี้ข้าพเจ้าเอา Geometry > Box มาเจาะรูเอาเป็นช่อง แล้ววางตัววัตถุไว้ข้างใน (ง่ายดีเน๊าะ -*-) เมื่อวัตถุพร้อม ฉากพร้อม สิ่งที่จะต้องทำในขั้นตอนต่อไปก็คือสร้าง "แสง" หรือบรรยากาศให้กับฉากค่ะ

ขั้นตอนที่ 1
- เราจะสร้างแสงแบบ Vray ขึ้นมา โดยให้ไปที่คำสั่ง Create > Light > VRay > VRayLight (ดูภาพด้านล่างประกอบ)
- วางองค์ประกอบแสงแบบคร่าวๆไปก่อนว่าไฟดวงไหนจะให้อยู่ตำแหน่งไหน เช่น วางแบบตัว  T ยิงแสงจาก 3 ทิศทาง

* ที่ช่อง Multiplier: คือปริมาณความเข้มของแสง


- ทดลอง render แบบหยาบๆ ดูก่อนว่าปริมาณแสงในฉากโอเคแล้วหรือยัง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณด้วยว่าต้องการให้แสงในฉากสว่างมากหรือน้อย


ขั้นตอนที่ 2 ทำ  Material พลาสติก
- กดปุ่มคีย์ M เพื่อรียกใช้พาแนล Meterial Editor ให้คลิกที่ลูกบอล Material ลูกแรก แล้วคลิกที่ปุ่ม "Standard" เลือกพื้นผิวเป็นแบบ "VrayMtl"


- คลิกที่ช่องเติมสี "Diffuse" แล้วให้เลือกสีใหม่ให้กับวัตถุ
- Refl. Glossiness = 0.9 (ค่าความมันวาว หรือค่าความสะท้อน ที่ระดับ 0.5 ลงมาพื้นผิววัตถุจะด้าน)
- Subdivs = 15 (ความเรียบเนียน)
- Refract = 1.0 (ค่าการหักเหแสง)
- Glossiness =  10 (ค่าความขุ่น)
- IOR (ดัชนีค่าหักเหแสง)= 1.6

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)


(ค่าสีที่ข้าพเจ้าใส่ไว้ในช่อง Diffuse) (ตรงนี้จะเลือกเป็นสีอะไรก็ได้ค่ะที่เราชอบ)


- ให้คลิกที่ลูกบอล Material ลูกที่สอง แล้วคลิกที่ปุ่ม "Standard" เลือกพื้นผิวเป็นแบบ "VrayMtl"
- ที่ช่อง "Diffuse" เลือกเป็นสีขาว (เป็นพื้นผิวที่จะใส่กับพื้นฉาก)

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)


- ลากลูกบอล material ลูกแรก มาปล่อยที่ตัว android
- ลากลูกบอล material ลูกที่ 2 มาปล่อยที่พื้นฉาก และฐานตั้งตัวหุ่น


- สร้างกล้อง Camera โดยไปที่คำสั่ง Create > Cameras > Standard > Target > แดรกเม้าส์สร้างกล้องที่หน้าวิวพอร์ต




- กำหนดคุณสมบัติของแสง ดวงที่ 1

- ติ๊กที่ Cast shadow เพื่อให้แสดงเงา
- ติ๊กที่ Invisible : เพื่อสั่งให้โปรแกรม แสดงแผ่นแสงหรือจุดกำเนิด ตอน Render
- ติ๊กที่ Ignore light normals : เพื่อกำหนดให้ ความเข้มของแสง = ค่าตัวเลขที่กำหนดในช่อง Multiplier: (แต่ถ้าไม่ติ๊กเลือก ค่าความเข้มของแสงโดยยึดตามขนาดความกว้างยาวของดวงแสง หรือแผ่นแสง )



- กำหนดคุณสมบัติของแสง ดวงที่ 2 และ 3
- เอาติ๊กที่ช่อง Cast shadow ออก  เพราะเราไม่ต้องการให้เงาของแสงไฟดวงที่ 2 และ3 ไปตีกับเงาของแสงไฟดวงที่ 1



- Render เพื่อดูผลลัพธ์

(*ดูการตั้งค่า Final Render Vray ที่นี่ค่ะ คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)




บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่ะเฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 27-6-2017 10:33 , Processed in 0.064495 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.