Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม 3Ds Max วิธีสร้าง VRay Plane
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 6099|ตอบ: 1
go

วิธีสร้าง VRay Plane

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 26-11-2012 20:10 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


วิธีสร้าง VRay Plane

Plane ในโปรแกรม 3ds max จะมีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเรียบบางๆ เราสามารถทำแผ่น Plane มาใช้ในงาน 3d ได้หลากหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการนำมาทำเป็นพื้นฉากให้กับวัตถุเวลา Render แสดงผล

สำหรับใน VRay เอง ก็มี Plane จำเพาะของมันเหมือนกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำพื้นฉาก ที่ปกติทั่วไปเราจะต้องยืดขนาดของ  Plane ให้กว้างตามขนาดของฉากที่เพิ่ม  

แต่การใช้ VRayPlane จะต่างออกไป คือ
1. เราแค่สร้างมาอันเดียวเล็กๆ วางตรงไหนก็ได้ที่ไม่ให้เข้ามาเกะกะภายในพื้นที่ของวัตถุ (จะได้ไม่เผลอคลิกโดนเวลาจับวัตถุเคลื่อนย้าย) (และด้วยขนาดที่เล็กด้วยนี่แหล่ะ ยังช่วยลดปัญหาเวลาปรับมุมมองชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ ทำให้หมุนมุมมองได้ลื่นขึ้น )

2. เวลา Render มันก็จะแสดงตัวเองให้มีขนาดเท่ากับพื้นที่ทั้งหมดในฉาก ^^"

***VRayPlane เหมาะสำหรับงานที่ต้องการโชว์แค่ตัวชิ้นงานเดี่ยวๆ นอกนนั้นปล่อยโล่ง แต่ทั้งนี้เราก็สามารถใส่พื้นผิว Material แบบต่างๆรวมทั้งการ Bump ให้กับมันได้ค่ะ



ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 26-11-2012 20:11 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
หลังจากข้าพเจ้าจัดวางวัตถุ  และกำหนดแสงไฟในฉากเสร็จแล้ว คราวนี้เราก็จะเหลือแค่พื้นฉากเท่านั้นที่ยังไม่มี

วิธีสร้าง VRayPlane คือให้ไปที่พาแนล "Create" โดยเลือกเมนูตามลำดับดังนี้ค่ะ Create > Geometry > Vray (ดูภาพด้านล่างประกอบ)


จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม "VRayPlane" ตามในภาพ และคลิกเม้าส์บนวิวพอร์ตตรงไหนก็ได้ 1 ครั้ง (แค่นี้ก็สร้างได้แล้ว )



เวลา Render ชิ้นงาน สีของ VRayPlane จะแสดงเป็นสีพื้นตอนที่สร้าง(สีสุ่ม) เราสามารถแก้ไขสีของมันได้โดยให้ไปที่พาแนล "Modify" คลิกที่ช่อง Color เพื่อเลือกสีใหม่ได้ค่ะ (แต่ถ้าไม่พอใจกับแถบสีที่โปรแกรมกำหนดสำเร็จมาให้ เราก็สามารถผสมสีเองได้โดยให้คลิกที่ปุ่ม "Add Custom Colors..." )



หลังจากเลือกสีใหม่แล้ว ก็ Render เพื่อดูผลลัพธ์...


นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้าง Material มาใส่ให้ VRayPlane ได้ด้วย (ถ้าเป็น Material ประเภทแปะภาพ Texture ควรเลือกลายที่มีความต่อเนื่องกันนะค่ะ จะได้ Render ออกมาสวยๆ)


ลาก Material มาปล่อยบน VRayPlane แล้วก็ Render เพื่อดูผลลัพธ์...  



ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ แล้วค่อยเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 28-6-2017 12:27 , Processed in 0.041333 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.