Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าย่อย 3Ds Max การกำหนด Material ID
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 5297|ตอบ: 1
go

การกำหนด Material ID

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-12-2012 16:28 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


การกำหนด Material ID
ในการใส่ Material ให้กับวัตถุ โดยทั่วไปวัตถุ 1 ชิ้นจะใส่ Material ได้เพียงหนึ่งอย่าง แต่บางครั้งเราก็ต้องการใส่ Material มากกว่าหนึ่งชนิดลงไปในวัตถุชิ้นเดียวกัน

การกำหนด Material ID ก็คือการแบ่งพื้นผิววัตถุที่จะใส่ Material  ออกเป็นส่วนๆ โดยเราจะต้องกำหนดตัวเลข ID ขึ้นมา ว่าส่วนไหนให้เป็นเลข  ID อะไร และหลังจากกำหนด ID ให้ครบทั้งชิ้นแล้ว เราก็จะสามารถใส่ Material แบบต่างๆลงไปในแต่ละส่วนของวัตถุได้ตามต้องการค่ะ


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-12-2012 16:41 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขั้นตอนที่ 1
ให้สร้างวัตถุทรงกลม หรือวัตถุแบบใดใน Geometry ขึ้นมาก่อนค่ะ



ขั้นตอนที่ 2
ให้คลิกขวาที่วัตถุ เลือกคำสั่ง Convert To: > Convert to Editable Poly



ขั้นตอนที่ 3
ไปที่พาแนล "Modify" ให้กดปุ่มเลข  "5" บนคีย์บอร์ด หรือคลิกที่ปุ่ม "Element" โปรแกรมจะทำการเลือกวัตถุ Polygon ทั้งชิ้น



ขั้นตอนที่ 4
วิธีที่จะสร้าง Material ID จะมี 2 วิธีด้วยกันนะค่ะ คือ
1. กำหนดในพาแนล Modify - ให้เลื่อนเม้าส์ไปที่แถบกลุ่มคำสั่งด้านล่างชื่อ "Polygon Material IDs"



2. กำหนด Material ID ที่แถบเมนู ให้ดูที่แถบเมนูย่อส่วนด้านบนโปรแกรม (ดูที่ภาพประกอบด้านล่าง) (มันจะแสดงแถบคำสั่งสำหรับการแก้ไข ก็ต่อเมื่อที่แถบเมนูด้านข้างของโปรแกรมอยู่ในพาแนล Modify และจะเปลี่ยนรูปแบบคำสั่งตามประเภทการทำงานกับวัตถุ เช่น แบบ Vertex / Edge /  Polygon /Element  )

- ดูที่กลุ่มเมนู "Properties" ให้คลิกที่ไอคอน "MatIDs" ตามภาพด้านล่าง (ไอคอนนี้จะแสดงก็ต่อเมื่อ เลือกชนิดการทำงานเป็นแบบ Polygon หรือ Element เท่านั้น)



- หลังคลิกไอคอน "MatIDs" โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างเล็กๆขึ้นมา เพื่อให้เรากำหนด ID Material
- เพื่อไม่ให้มีพื้นผิวส่วนไหนในวัตถุตกหล่น(ลืมใส่ไอดี) เริ่มแรกเราควรจะกำหนด ID ให้กับพื้นผิวทั้งหมดก่อน โดยให้ใส่เลข 5 ลงไปในช่อง "Set ID:" และกดปุ่ม "Enter" บนคีย์บอร์ด 1 ครั้ง (จะกำหนดเลข ID ให้มากกว่านั้นก็ได้ ถ้าต้องการใส่ Material มากกว่า 5 ชนิดลงไปบนวัตถุ)



ขั้นตอนที่ 5
- คราวนี้ขั้นตอนต่อไป เราก็จะทำการแบ่งพื้นผิวของวัตถุออกเป็นแต่ละ ID นะค่ะ
- ให้กดคีย์เลข "4"  เพื่อให้โปรแกรมเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบ "Polygon" ก่อน
- กดคีย์ "L" เพื่อเปลี่ยนมุมมองที่หน้า Viewport เป็นแบบ "Left" จากนั้นให้ครอบเลือกเฉพาะส่วนบนของวัตถุ



-  กำหนดเลข ID เฉพาะพื้นผิวส่วนที่เลือกในช่อง "Set ID:" ให้เป็น "1"  แล้วกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ด



- จากนั้นก็เปลี่ยนมาเลือกพื้นผิวที่ด้านล่างของวัตถุบ้าง  แล้วกำหนด "Set ID:" ให้เป็น "2"  แล้วกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ด



- พื้นผิว Polygon ของวัตถุแต่ละชิ้นจะมีได้แค่ 1 ID เท่านั้น ถ้าพื้นผิวที่เลือก มีการกำหนด ID Material ไว้ก่อนแล้ว และเราไปคลิกเลือกและใส่ค่า ID ตัวเลขใหม่ทับลงไป โปรแกรมจะยึดค่า ID ใหม่มาแทนที่ค่าตัวเลข ID ของเดิมทันที


- เราจะลองเช็คดูว่าตอนนี้ ID 5 ที่กำหนดไว้ในขั้นตอนที่ 4  ถูกเลข ID ใหม่ทับแทนที่จนเหลือพื้นผิวของมันจริงๆ อยู่แค่ไหนแล้ว โดยให้ลองใส่ตัวเลข "5" ที่ช่องด้านล่าง และคลิกที่ปุ่ม "Select ID" ก็จะเห็นว่า ID 5 ถูก ID 1 และ ID 2 ทับแทนที่ไปจึงเหลือแค่เฉพาะส่วนตรงกลางที่ป็นสีแดงเท่านั้น



- ให้ครอบเลือกเฉพาะ Polygon  2 แถวตรงกลาง



- แล้วกำหนดเลข ID ที่ช่อง "Set ID" เป็น "3" และกดปุ่ม "Enter" บนคีย์บอร์ด



- เช็คพื้นผิว ID 5  อีกครั้ง จะเห็นว่าเหลือแค่แถบสองแถบดังภาพด้านล่าง




เมื่อกำหนด ID Material ให้กับวัตถุเสร็จแล้ว ในขั้นตอนต่อไป เราจะใส่ Material แบบ Multi/Sub - Object  ให้กับพื้นผิววัตถุแต่ละ ID กันนะค่ะ ติดตามที่บทความต่อไปได้เลยค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 24-3-2017 11:23 , Processed in 0.080717 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.