Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าฟอรั่ม 3Ds Max การสร้าง Material แบบ Multi/Sub - Object ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 9614|ตอบ: 1
go

การสร้าง Material แบบ Multi/Sub - Object

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-12-2012 20:37 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


การสร้าง Material แบบ Multi/Sub - Object
การสร้าง Material แบบ Multi/Sub - Object คือ การสร้าง Material ที่กำหนดให้มีพื้นผิวหลายๆแบบ ภายในลูกบอล Material 1 ลูกเดียวกัน เพื่อนำไปใส่ให้วัตถุที่มีการกำหนด ID Material มาเรียบร้อยแล้ว

ภายใน Multi/Sub Object 1 ตัวจะสามารถรองรับ ID Material ได้ 1000 ID ซึ่งนั่นก็หมายความว่าในวัตถุหนึ่งชิ้น เราสามารถสร้างแตกต่างให้กับพื้นผิวได้ถึง 1000 แบบค่ะ ^^"




ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 3-12-2012 20:39 |แสดงโพสต์ทั้งหมด

เราจะใช้วัตถุตัวเดิมที่กำหนด ID Material ไว้แล้ว จาก
การกำหนด Material ID ที่ผ่านมานะค่ะ



- เราจะเริ่มทำการสร้าง Material แบบ Multi/Sub- Object โดยให้กด "M" เพื่อเรียกพาแนล "Material Editor" ขึ้นมา
- ให้คลิกที่ "ลูกบอล Material" ลูกแรก และคลิกที่ปุ่ม "Standard"
- โปรแกรมจะแสดงหน้า Material/map Browser ขึ้นมา ให้เลือกชนิดของ Material เป็นชนิด Multi/Sub-Object



- โปรแกรมจะถามว่า จะให้เก็บ Material ลูกเดิมไว้ไหม เรายังไม่ได้สร้างอะไรไว้ เลือกไปเลย "Discard old material" และคลิกปุ่ม OK

(* ถ้าเลือก Keep old material as sub-material โปรแกรมจะย้าย Material ที่สร้างไว้เป็นอยู่ใน ID 1 ของหน้า Multi/Sub- Object  )


- โปรแกรมจะแสดงหน้าตาของ Material เป็นให้แบบ Multi/Sub- Object โดยกำหนด ID Material เริ่มต้นมาให้ 10 ID (สามารถเพิ่มหรือลดทีหลังได้) (ดูภาพด้านล่างประกอบ)

- เราจะใส่ Material ให้กับ ID Material 1 ก่อน โดยให้คลิกที่ปุ่ม "None" หลัง ID 1 แล้วให้เลือก Material ที่ต้องการใส่ลงไป จะเป็น Vray หรือ Mental Ray ก็ได้ แต่ใน้ที่นี้ให้เลือกเป็น "Standard" ไปก่อน

(*ควรใส่ Material ให้ตรงกับตัวเลข ID ที่เรากำหนดไว้ใน ID Material )


- เลือกสีใหม่ที่ช่อง "Diffuse" (สีที่ช่อง Ambient จะเปลี่ยนตาม) และให้กำหนดค่าสะท้อนแสงตามความเหมาะสม
- เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม "Go to Parrent" เพื่อกลับไปยังหน้า Multi/Sub- Object  ดั่งเดิม



- เราสามารถเลือก Material จากภายในซับ และภายนอก Sub ได้โดยให้คลิกที่ปุ่ม "None" ที่ ID 2 (ที่หน้า Multi/Sub- Object )และไปที่ Sample Slots และคลิกเลือก Material ลูกอื่นๆที่โปรแกรมจำไว้ (โปรแกรมจะจำเฉพาะ Material ที่สร้างเก็บไว้ในไฟล์งานนั้นๆ)



- หลังจากคลิกเลือก Material ที่โปรแกรมจำไว้ โปรแกรมจะถามว่า ต้อง "Instance" หรือ ต้องการ "Copy"
- ถ้าเลือก "Instance" โปรแกรมจะเรียก Material ตัวต้นแบบมาให้ และถ้าหากเราทำการแก้ไขใดๆลงไป มันก็จะส่งผลให้ วัตถุทุกชิ้นที่ใช้ Material ตัวนี้อยู่ ถูกเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆตามไปด้วย

- ถ้าเลือก "Copy" โปรแกรมจะทำการสำเนาให้เป็น Material ลูกใหม่ขึ้นมาอีก



- ในกรณีที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงค่าสี ก็ให้เลือก Copy
- เราจะได้คุณสมบัติการเซ็ตค่าของ Material ตัวต้นแบบมา หลังจากเปลี่ยนค่าสีตามต้องการแล้ว ก็ให้คลิกที่ปุ่ม "Go to Parrent" เพื่อกลับไปที่หน้าหลัก Multi/Sub- Object



- นอกจากนี้ก็ยังวิธีลัดในการสำเนาคุณสมบัติของ Material ตัวต้นแบบภายใน Sub มาใส่ให้กับ Sub Material อีกตัวที่ว่างอยู่
- ให้คลิกเม้าส์ขวาที่ปุ่ม Material  ID ที่ 2 และเลือกคำสั่ง "Copy"



- แล้วให้คลิกเม้าส์ขวาบนปุ่ม "None" ของ ID ที่ 3 เลือกคำสั่ง "Paste(Copy)"



- และอีกวิธีในการสำเนาคุณสมบัติของ Material ลูกหนึ่งไปใส่ให้กับ Material อีกลูกหนึ่ง คือ ให้คลิกซ้ายที่ Material ต้นแบบค้างไว้ และลากมาปล่อยที่ช่อง Material ของอีก ID



- โปรแกรมจะถามว่าต้องการอะไร
1. Instance คือให้ Material (ต้นแบบ) ไปแทนที่ Material ที่มีอยู่เดิม หากมีการแก้ไขใดๆ จะส่งผลให้ Material ตัวต้นแบบเปลี่ยนแปลงตาม
2. Copy คือ สำเนา Material (ต้นแบบ) มา เมื่อทำการแก้ขไจังไม่ส่งผลให้ Material ตัวต้นแบบเปลี่ยนแปลงตาม
3. Swap คือ การสลับตำแหน่งกัน เป็นการสลับคุณสมบัติกัน ระหว่าง Material  (เลข ID ยังคงเดิม)



(ที่ ID 4 ข้าพเจ้าเว้นไว้ เพราะไม่ได้กำหนดไว้ตอนทำ ID Material ถ้าต้องการกลับแก้ไขเปลี่ยนจาก ID Material 5 มาเป็น ID Material 4 ก็ต้องไปแก้ไขโดยคลิกที่ตัว และเลือกพื้นผิวของ ID 5 จากนั้นให้ใส่ตัวใหม่ 4 ลงไปแทนที่ และกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ด

- หลังจากใส่สีให้กับ ID ที่ 5 แล้ว ก็ให้คลิกที่ลูกบอล Material ค้างไว้ c]tลากไปปล่อยบนวัตถุทรงกลม ที่เรากำหนด ID Material ในตอนแรก



- แล้วก็จัดแสดงจัดฉาก แบบธรรมดา ใช้แสง Spot Light และพื้นฉาก Plane ( ดูวิธีการใช้งานแสงแต่ละชนิดได้ที่บทความนี้ค่ะ
การใช้งาน แสง - เงา ในกลุ่ม Standard Light)



ลองทำมาหลายๆลูกแล้วเปลี่ยนสี ID ให้คล่อง


------------------------------------------------------------------


ต่อไปเราจะมารู้จักการใช้งานส่วนต่างๆภายใน Material > Multip/Sub-Object เพิ่มเติมกันนะค่ะ

ที่ตาราง Material  จะประกอบไปด้วยหัวข้อ ID/  Name / Sub-Material หัวข้อ 3 ตัวนี้สำหรับจัดเรียงลำดับภายในของ Sub Material เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาค่ะ



- ปุ่ม ID  (กรอบสีแดง) จะเป็นการกำหนดให้่ตัวเลข ID Materiall เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก
- ปุ่ม Name (กรอบสีน้ำเงิน) สั่งให้โปรแกรมเรียงลำดับ ID ตามชื่อที่กำหนดในช่องว่าง
- ปุ่ม Sub Material (กรอบสีเขียว) สั่งให้โปรแกรมเรียงลำดับ ID ตามรหัส Material เช่น #58, #60 , #68



- ที่ช่อง Color ด้านหลังมีไว้สำหรับเป็นทางลัดที่จะคลิกเพื่อแก้ไขค่าสี Diffuse ของ Sub Material ตัวนั้นๆ (ใช้กับค่า Material จำเพาะบางตัวไม่ได้)



- ที่ปุ่ม "Set Number" ใช้สำหรับเพิ่ม -ลด จำนวน ID ของ Sub Material โดยให้กำหนดค่าตัวเลขที่ต้องการลงไป สามารถกำหนดได้ตั้งแต่ 1-1000 ID



- ที่ปุ่ม "Add" จะเป็นการเพิ่ม ID Sub Material ทีละ 1 ID



- ที่ปุ่ม "Delete" ใช้สำหรับลบ ID  Sub Material ที่ไม่ต้องการทิ้งไป



- การคืนค่า หรือการล้าง Material สามารถทำได้โดยการคลิกขวาที่ Material ที่ต้องการ แล้วเลือกคำสั่ง "Clear"



- เราสามารถสลับเลข ID ของ Sub Material แต่ละตัวได้ โดยการคลิกที่ช่องว่างในแถวของ ID และพิมพ์ใส่ค่าตัวเลข ID ใหม่ที่ต้องการสลับลงไป

*(ขณะทำการสลับ ID โปรแกรมจะเตือนเป็นกรอบสีแดง และแสดงตัวหนังสือสีแดงดังภาพด้านล่าง เพื่อบอกว่า ใน Sub Material มีเลข  ID ซ้ำกันอยู่ เราก็แค่แก้ให้ช่องที่มีตัวเลขซ้ำกลายเป็นเลข ID อื่นไป กรอบสีแดงก็จะหายไปค่ะ)



ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)

ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 22-8-2017 14:07 , Processed in 0.044838 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.

Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books