Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าย่อย 3Ds Max การสร้างรูปทรงตามเส้น Path ด้ ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัว
ดู: 6364|ตอบ: 1
go

การสร้างรูปทรงตามเส้น Path ด้วยคำสั่ง Loft

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 2-2-2013 02:44 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
การสร้างรูปทรงตามเส้น Path ด้วยคำสั่ง Loft


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 2-2-2013 02:45 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
ขั้นตอนที่ 1
-ให้สร้าง เส้น Line ขึ้นมา 2 โดยเส้นแรกให้เป็นรูปทรงด้านตัด และอีกเส้นให้เป็นเส้นทางตามยาวของวัตถุ ดูวิธีสร้างเส้น Shape การสร้าง Shape และ Spline

- จากภาพด้านล่างข้าพจ้าใช้ Line สร้างเส้นรูปทรงหัวใจ ซึ่งจะกำหนดให้เป็นรูปทรงด้านตัด และ
- อีกเส้นใช้ Helix สร้างเส้นทางตามยาวของวัตถุ เป็นรูปเกลียววน



ขั้นตอนที่ 2
- คลิกเลือกวัตถุชิ้นที่จะให้เป็นเส้นทางตามยาวของวัตถุ
- ให้เลือกการทำงานที่แถบเมนู Create
- เลือก Geometry
- เลือกประเภท Compound Objects
- คลิกที่ปุ่ม "Loft"



ขั้นตอนที่ 3
- คลิกที่ปุ่ม "Get Shape"
- และให้ คลิกเลือกวัตถุที่จะให้เป็นด้านตัด


- ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ



จากวิธีข้างต้น... เราสามารถทำการปรับแต่งวัตถุให้ 3 แบบคือ

1. ปรับแต่งที่ตัวพื้นผิว 3D โดยตรง คือ
- ให้คลิกเลือกวัตถุและ คลิกที่แถบเมนู "Modify" ในพาแนลนี้เราจะสามารถปรับแต่งความละเอียดของพื้นผิววัตถุได้ ค่ะ
- อีกกลุ่มคำสั่งตัวที่น่าสนใจ คือที่กลุ่มคำสั่ง "Deformations" ตรง "Scale" (ดูข้อ 3 ที่ภาพด้านล่าง) เราจะสามารถกำหนดขนาดด้านตัด แต่ละช่วงของวัตถุได้ เช่น ช่วงหัว ช่วงกลาง และช่วงท้าย ซึ่งตรงนี้ข้าพเจ้าจะทำเป็นบทความแบบละเอียดให้ทีหลังนะค่ะ (ถ้าขยัน) ตอนนี้เอาแบบพื้นฐานง่ายๆไปก่อน เหอๆ



2. ปรับแต่งที่เส้นทางตามยาว(ต้นแบบ)
- ให้คลิกที่เส้นต้นแบบที่เป็นเส้นทางตามยาว และคลิกที่เลือกพาแนล "Modify" เราจะสามารถปรับแต่งความสูง ความกว้าง ได้ตามรูปแบบของคำสั่งที่ใช้ในการสร้างเส้น (ในภาพด้านล่างข้าพเข้าปรับเส้นเกลียนให้วนสูงขึ้น)



3. ปรับแต่งที่เส้นหน้าตัด(ต้นแบบ)
- ให้คลิกเลือกที่เส้นต้นแบบที่เป็น เส้นหน้าตัด และคลิกเลือกพาแนล "Modify" ในส่วนนี้ข้าพเจ้าสร้างไว้เป็นเส้น Line ทำให้มีคำสั่งสำหรับปรับแต่งเส้นไว้หลากหลาย (ผิดกับเส้นแบบHelix)



- เมื่อเราทำการแก้ไขใดๆที่เส้นต้นแบบ รูปทรงของวัตถุ3D ก็จะเปลี่ยนแปลงตามอัตโนมัติค่ะ




ลองทำดูนะค่ะ อันนี้เป็นพื้นฐานง่ายๆ ที่ควรรู้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานขึ้นโมเดลได้หลากหลายทีเดียว

บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)


ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 24-3-2017 11:23 , Processed in 0.875187 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.