Thaigraph

 

   

ค้นหา
Thaigraph หน้าย่อย Illustrator วิธีทำเงากระจายรอบทิศทาง ...
Maple Avatar ห้องแต่งตัวใหม่วิธีการเขียน Blog ส่วนตัววิธีโพสคลิปจาก Youtubeตารางข้อมูล เครดิต + Moneyวิธีการโพสกระทู้แบบรวดเร็ว
ดู: 1171|ตอบ: 0
go

[Illustrator ขั้นประยุกต์] วิธีทำเงากระจายรอบทิศทาง

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

โพสต์เมื่อ 6-1-2016 21:54 |แสดงโพสต์ทั้งหมด


วิธีทำเงากระจายรอบทิศทาง
ขั้นตอนจะคล้ายกับบทความสอนทำเงาก่อนหน้านี้นะค่ะ
วิธีทำเงาแบบลากยาว (Long Shadow)
ต่างกันแค่เทคนิคการสร้างทิศทางให้กับเงา มาดูกันเลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 1
- เมื่อเปิดโปรแกรม Ai ขึ้นมาแล้วให้กดคีย์ลัด Ctrl+N (หรือไปที่คำสั่ง File > New... )
- กำหนดค่า Width และ Height = 500pt แล้วคลิกที่ปุ่ม OK


ขั้นตอนที่ 2
- กำหนดชนิดของการวาดให้เป็นแบบพื้น Fill สีขาว
- คลิกที่เครื่องมือ Ellipse Tool ( หรือกดตีย์ลัด L )
- ให้คลิกเม้าส์ซ้ายที่ตำแหน่งใดก็ได้ในพื้นที่งาน จะมีหน้าพาเนลสำหรับกำหนดคุณสมบัติ "Ellipse Tool" แสดงขึ้นมา
- กำหนดค่า Width และ Height = 100pt แล้วคลิกที่ปุ่ม OK


แล้วก็จะได้ภาพพื้นวงกลมสีขาวมาแบบนี้ค่ะ


ขั้นตอนที่ 3
- ให้ก๊อปปี๊ภาพวงกลม แล้วนำมาวางเรียงกันให้ดูเหมือนกลุ่มก้อนเมฆค่ะ (วิธีก๊อปปี๊แบบลัด คือให้คลิกที่ภาพวงกลมสีขาว จากนั้นกดปุ่ม Alt ค้างไว้ ขณะเดียวกันก็จับภาพวงกลมสีขาวลากมาปล่อยที่ตำแหน่งใดก็ได้ แล้วปล่อยเม้าส์ จากนั้นจึงค่อยยกเลิกกดปุ่ม Alt  ลองทำดูนะคะ ง่ายมากๆ ไวด้วย)




ขั้นตอนที่ 4 รวมพื้นวงกลมทั้งหมดให้เป็นภาพชิ้นเดียวกัน
- แดรกเม้าส์เลือกทั้งหมด (หากบนหน้าจอโปรแกรมของคุณยังไม่ได้เปิดพาเนล Pathfinder ทิ้งไว้ ก็ให้ไปที่คำสั่ง Window > Pathfinder เพื่อเปิดพาเนลขึ้นมาก่อน)
- แล้ให้คลิกที่คำสั่ง "Merge"


แล้วก็จะได้ภาพพื้นก้อนเมฆสีขาวมาแบบนี้ค่ะ


ขั้นตอนที่ 5
- ให้ก๊อปปี๊ภาพก้อนเมฆอีก 1 ชิ้น (ถ้ารวมกับชิ้นแรกที่เป็นต้นแบบเท่ากับเราจะมี 2 ชิ้น)


- ให้คลิกเลือกที่ภาพก้อนเมฆที่เป็นต้นฉบับ (A) แล้วไปที่คำสั่ง Object > Path > Offset Path...


- จะมีหน้าพาเนล Offset Path โชว์ขึ้นมา ให้กำหนดค่าตามภาพด้านล่าง แล้วคลิกที่ปุ่ม OK (ที่ค่า Offset กับ Miter Limit เพิ่มลดได้ตามความเหมาะสม)


- ต่อเนื่องเลยนะค่ะ แล้วให้ไปที่คำสั่ง Object > Blend > Blend Option...


- กำหนดค่าตามภาพด้านล่าง แล้วคลิกที่ปุ่ม "OK"


- หลังจากกำหนดค่าสำหรับการ Blend เสร็จแล้วเราจะสั่งให้ทำการ Blend โดยไปที่คำสั่ง Object > Blend > Make


-  กดคีย์ A (เพื่อใช้เครื่องมือ "Direction Tool" )
คลิกเลือกเฉพาะก้อนเมฆชิ้นนอก(ชิ้นใหญ่) แล้วเปลี่ยนค่า Opacity เป็น 0%


- แล้วคลิกเลือกเฉพาะก้อนเมฆชิ้นใน(ชิ้นเล็ก) แล้วเปลี่ยนค่า Opacity เป็น 50%


- กดคีย์ V คลิกเลือกก้อนเมฆทั้งสองแล้วทำการเปลี่ยนสีให้ใหม่ (แล้วแต่จะนำไปใช้กับพื้นหลังสีไหน ก็เปลี่ยนเป็นสีโทนนั้นๆ โดยใช้เข้มๆหน่อย)



- ให้นำเมฆชิ้น B ที่ก๊อปปี๊ไว้มาวางทับภาพเงาที่เพิ่งทำเสร็จ จากนั้นแดรกเม้าส์ครอบเลือกทั้งหมดแล้วกดคีย์ Ctrl+G เพื่อรวมกลุ่มไว้ จะได้ง่ายต่อการจับเคลื่อนย้ายหรือหมุน


- นำมาประกอบกับภาพพื้นหลัง


- ภาพแบบอื่นก็มีขั้นตอนการทำเหมือนกันค่ะ  


- ตกแต่งเพิ่มเติมตามใจชอบ


แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะ


บทความโดย NOOKFUFU2
(ขอสงวนสิทธิ์ให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บไทยกราฟเท่านั้น!!!)
ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
บางบทความคุณจำเป็นต้องสมัครสมาชิกแบบ VIP และ SUPERVIP ถึงจะเข้าอ่านบทความได้

Thaigraph

GMT+7, 24-3-2017 11:20 , Processed in 0.121570 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.