วิธีลงสีภาพการ์ตูน CG ด้วย photoshop แบบง่ายๆ
หลังจากแบมือขอเงินอาแป๊ะมาร่วม 2 ปี สุดท้ายอาแป๊ะแถวนี้ก็ยอมอนุญาต ให้เงินไปซื้อปากกาเม้าส์ได้ในราคา 2,000 บาท ยี่ห้อไม่ต้องถาม เอาเป็นว่าพอทนได้ ดีกว่าไม่มี อิอิ
และด้วยความดีใจกับปากกาเม้าส์ที่อยากได้มานานแสนนาน ประกอบกับกำลังบ้าเห่อ เลยมาประเดิมภาพแรกในชีวิต(ที่วาดด้วยปากกาเม้าส์)ซะเลย
จริงๆการลงสีภาพการ์ตูนมีหลายแบบนะ แล้วแต่ความถนัดและเทคนิคของแต่ละคน ถ้าไม่ขี้เกียจซะก่อนก็จะลงการลงสีภาพการ์ตูนเทคนิคแนวอื่นมาให้ดู... อ่ะ เอาเป็นมาเริ่มกันเลยดีกว่า....
อย่างแรกเลย เอาภาพที่วาดคร่าวๆใส่กระดาษไว้มาถ่ายด้วยกล้องถ่ายรูปและโอนไฟล์เข้าเครื่องคอมฯเอา ถ้าถามว่าทำไมไม่ใช้เครื่องสแกนเนอร์ คำตอบก็คือ สแกนเนอร์ยังไม่ได้ซื้อ (= =)" เนี่ยภาพมันเลยเบลอๆเละๆ ยังงี้แหละทามจายหน่อย 555
เลือกหัว Brush Tool กำ -*- ลืมเสียบปากกาเม้าส์ หัวกับปลายมันเลยไม่เรียวแหลม เดี๋ยวเปลี่ยนเอาปากกาเม้าส์มาเสียบก่อน..แปบนึง ปล. ภาพวาดที่สแกนเข้ามาถ้ามันเบลอหรือจางเกินไปก็ให้ใช้ คำสั่ง Image> Adjus..>Brightness/Contrast เพื่อปรับความเข้มของเส้นให้เห็นชัดขึ้น
Brush หัวแหลมแล้วก็สร้างเลเยอร์ใหม่ข้างบน แล้วก็วาดๆๆๆ ตามเส้นโครง
ไม่นานนักภาพก็วาดเสร็จอย่างรวดเร็ว (วาดรองเท้าใหม่เพราะรู้สึกว่าหันด้านรองเท้าแบบนี้แล้วสวยกว่า)
ลงสีลูกตาตัวการ์ตูนก่อน
เราจะลงพื้นเนื้อผิวหน้าคร่าวๆไว้ก่อนเลย เวลาลงสีลูกตาจะได้ดูโทนสีง่ายขึ้น เลือกสีเนื้อที่ต้องการ > สร้างจุดปะ (ความจริงมันเรียกว่าเส้น Selection แต่ในที่นี้เราขอเรียกมันว่าจุดไข่ปลา = =" ) บริเวณใบหน้า(เครื่องมือ Polygonal Lasso Tool) > แล้วใช้คำสั่ง Edit > Fill
สร้างจุดไข่ปลา เอาเฉพาะบริเวณที่จะกำหนดขอบเขตของตาขาว เลือกสี Foreground เป็นสีเทา Background เป็นสีขาว เสร็จก็ใช้เครื่องมือ Gradient เทสีลงตามภาพ ให้สีเทาอยู่บนและสีขาวอยู่ล่าง
ทำเหมือนเดิม แต่คราวนี้เป็นลูกตาใน... เราเลือกทำลูกตาสีเขียวนะ
ให้สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา แล้วดูภาพทีละสเต็ปเลยจ๊ะ สร้างจุดไข่ปลาเป็นเส้นวงรี แล้ว Fill สีลงตามภาพข้างบน
หลังจากลงสีเขียวอ่อนข้างบนแล้วก็ปรับขนาดของจุดไข่ปลาให้เล็กลงโดยใช้คำสั่ง Select > Modify > Contract.. ใส่ไปสัก 2 หลังจากเส้นไข่ปลาย่อเล็กลงแล้ว เราก็ Fill สีเขียวแก่ลงไปเพื่อเป็นลูกตาดำ
ใช้ยางลบแบบฟุ้ง ลบส่วนบนของลูกตาดำออกไปนิดหน่อย เพื่อให้ดูไม่แข็งกระด้างเกินไป
เลือกสีเหลือง แล้วใช้บรัควาดเส้นรูปตัว U รอบลูกตาดำตามภาพข้างบน (ดูโทนสีที่ใช้ทำตาทั้งหมดประกอบ)
สร้างจุดปะวงกลมแล้ว Fill สีขาวตามภาพ เพื่อเพิ่มประกายแสงสะท้อนให้กับดวงตา
[
เพิ่มรายละเอียดอีกนิดหน่อยโดยการเอาบรัคมาขีดๆ(เส้นสีขาว)บางๆเล็ก เพื่อเพิ่มประกาย
แค่นี้ดวงตาก็เสร็จเรียบร้อย ตาอีกข้างก็ทำเหมือนกัน หรือจะรวบเลเยอร์ทั้งหมด( Ctrl +E) แล้วก๊อปปี้ กลับด้านเอาไปใส่ตาอีกข้างก็ได้ เพื่อความรวดเร็ว แต่อย่าลืมว่าภาพนั้นจะต้องมีทิศทางการหัน และขนาดของดวงตาเท่ากันหรือใกล้เคียงกันด้วย
ต่อมาก็ลงสีผิวจ้า..
เลือกเนื้อที่อ่อนกว่าพื้นหลัง โดยใช้เครื่องมือ Polygonal Lasso Tool สร้างเส้นจุดเส้นปะเพื่อกำหนดตำแหน่งที่ต้องการ (ดูทิศทางของแสงที่มากระทบด้วย สำคัญมากๆ) เมื่อ Fill สีเนื้อที่อ่อนกว่าพื้นหลังเสร็จแล้ว(อย่าลืมว่าต้องทำในเลเยอร์ใหม่นะ ห้ามทำในเลเยอร์เดียวกัน) ก็ใช้คำสั่ง Filter > Blur > Guassian Blur.. ปรับความฟุ้งประมาณ 2.0 ไม่ควรจะเกิน 3.0
ต่อมาก็เลือกสีขาว และใช้บรัคปรับหัวให้ฟุ้งๆหน่อย แต้มตามจุดต่างๆที่เราต้องการเน้นแสงสว่างบนใบหน้า(ตามภาพข้างบนเลยจ๊ะ) อย่าลืมปรับค่า Opacity ด้วยนะ
เก็บรายละเอียดเน้นเงาบริเวณคาง พอทำเบลอๆฟุ้งๆ เสร็จ ส่วนที่เกินก็ตัดออกซะ
เน้นรายละเอียดโดยการใช้สีเนื้อเข้มๆ แต้มจุดที่อับแสง เพิ่มเพื่อน้ำหนักของภาพ แค่นี้ก็เสร็จแล้ว ส่วนสีเนื้อส่วนอื่นๆที่ทำแบบเดียวกัน
อันนี้ไม่มีอะไร พอดีทำอีกเครื่องสีจอคอมมันหลอกตา (เพราะตอนแรกทำกับโน๊ตบุ๊ต แล้วค่อยย้ายมาทำกับเครื่องPC) สีหน้าเลยเหลืองหนักไปหน่อย พอย้ายเครื่องใหม่เปิดดูแทบช๊อคหน้ายังกะผีตองเหลือง ถ้าเจอปัญหาสีจอคอมหลอกตา (O_o)" ต้องนี่เลยปรับสีหน่อย ใช้คำสั่ง Image> Adjus..> Hue/Saturation (จะใช้คำสั่ง Ctrl+E รวบเลเยอร์ใบหน้าทั้งหมดให้เป็นอันเดียวกันก่อนหรือจะไล่ปรับทีละโทนสีก็ได้ แต่เรารวบเลเยอร์แล้วค่อยปรับ)
**ถ้าภาพประกอบต่อๆมา มันโทนเหลืองไปหน่อยก็ไม่ต้องแปลกใจนะ เพราะเป็นภาพเก่าที่ยังไม่ได้ปรับโทนสีที่เซฟไว้กับอีกเครื่อง
ต่อปายทำสีผม...
การทำสีผมในทีนี้เราจะทำตามแบบที่เราถนัดเลยนะ คือสร้างจุดปะรอบบริเวณที่จะทำสีผมโดยใช้สีเหลืองเข้มสุด Fill สีลงก่อน
ใช้บรัคละเลงไล่โทนสีเองเลย โดยเลือกตามโทนสีตามด้านซ้ายบน เริ่มจากลงสีเข้มก่อน แล้วก็อ่อนลงมาเรื่อยๆ ต้องระหวังเรื่องน้ำหนักสีด้วย "ใช้หัวบรัคไล่น้ำหนักผมต้องทำในเลเยอร์เดียวกันเลยนะ"
**ทำไมถึงไม่ใช้เครื่องมือ Dodge Tool และ Burn Tool เกลี่ยทำสีผม? คำตอบคือ การใช้เครื่องมือที่ว่ามันง่ายและเร็วกว่าก็จริง แต่การจะปาดเกลี่ยสีให้ได้โทนหรือน้ำหนักแสงสีที่ต้องการแล้วมันค่อนข้างยาก กว่าการกำหนดแสงเงาด้วยตนเองตั้งแต่แรก (สำหรับคนที่ใช้เครื่องมือ Dodge Tool และ Burn Tool ทำสีผมแล้วไม่มีการเพี้ยน/มั่วแสงกระทบ/ผมเละ...เลย แสดงว่าต้องใช้จนคล่องจริงๆ แต่เพราะนี้มันเป็นบทความการลงสีแบบง่าย เราเลยขอข้ามตรงนี้ไปก่อน = =") แต่ถึงยังไงในตอนท้ายเราก็จะต้องพึ่งเครื่องมือนี้อยู่ดีแหละ แต่ก็แค่นิดหน่อย เพียงแต่จะใช้ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อเพิ่มความกลมกลืนของแสงสว่างและเงาเข้มเท่านั้น
ใช้บรัคขีดๆๆๆไล่โทนสีเสร็จก็ใช้คำสั่ง Filter > Blur > Guassian Blur.. กำหนดความฟุ้งประมาณ 2.0 สีผมก็จะนวลออกมาอย่างที่เห็น
สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาอีก คราวนี้ไล่เฉดแสงกระทบด้วยบรัคต่อ เอาสีขาวมาขีดๆๆๆๆๆ ขีดเองเลยนั่นแหละ
ทำเหมือนเดิมใช้บรัคขีดๆๆๆไล่แสงกระทบเสร็จ ก็ใช้คำสั่ง Filter > Blur > Guassian Blur.. กำหนดความฟุ้งประมาณ 2.0 สีผมก็จะนวลออกมาอย่างที่เห็น คราวนี้แหละเราจะใช้ เครื่องมือ Dodge Tool และ Burn Tool (ตามรูปข้างล่าง) ปรับโทนสีเพิ่มเติมเพื่อให้ภาพมีแสงเงาที่สวยงามมากขึ้น
Dodge Tool จะช่วยเพิ่มแสงสว่าง
Burn Tool จะช่วยเพิ่มความเข้ม
ทำผมส่วนที่เหลือต่อโดยใช้วิธีเดิม
อย่าลืมเก็บรายละเอียดด้วย
อันนี้จะทำหรือไม่ทำก็ได้แต่สำหรับคนที่อยากให้แก้มออกชมพูนิดๆ ก็ให้ใช้บรัคพู่กันหัวฟุ้งๆสัก 30 มาแต้มที่แก้มทั้งสองข้าง
ต่อมาก็ใช้คำสั่งFilter > Blur > Guassian Blur.. ปรับไว้ที่ประมาณ 30 อย่าลืมลดค่า Opacity ด้วย
คราวนี้มาลงสีเสื้อผ้า.....ใกล้เสร็จแหละๆ
สร้างจุดปะรอบบริเวรณที่จะลงสีเสื้อ Fill สีตามที่ต้องการลงไป
การลงสีเสื้อผ้าจะต่างจากการลงสีเส้นผมกับใบหน้าพอสมควร เพราะรอยยับของผ้าและจุดตกประทบแสงของเสื้อผ้าจะหยาบกว่า ถ้าทำให้นวลเกินไปเสื้อผ้าจะดูไม่มีกลีบหรือดูหยวบยาบ แต่ก็ต้องดูชนิดของเสื้อผ้าและเนื้อผ้าด้วย ในทีนี้ชนิดของเสื้อผ้าเป็นเครื่องแบบ เพราะฉะนั้นจะต้องมีรอยกลีบรอยพับรอยหักมุมของผ้า แสงตกกระทบที่เราเน้นลงไปในจึงต้องการให้ดูแข็งๆ เพื่อให้สื่อถึงชนิดของเนื้อผ้า
หลังจาก Fill สีพื้น เงามุมอับ และ แสงของเสื้อผ้าเสร็จแล้ว ก็ใช้เครื่องมือ Dodge Tool และ Burn Tool เน้นเฉพาะแสงเพิ่มเติม
ลงสีเก้าอี้เสร็จก็เป็นอันเรียบร้อย ทีนี้ก็ทำฉากพื้นหลัง แต่ในหัวยังคิดอะไรไม่ออกเลยเอาบรัค vector มานั่งทำเล่นๆไปเรื่อยๆ จนเสร็จแล้วก็ยังนึกไม่ออกอยู่ดีว่าอยากจะทำฉากหลังแบบไหนกันแน่ - -"
|